สายตายาวตามวัย ( Presbyopia ) คืออะไร

สายตายาวตามวัย ( Presbyopia ) อาการมองใกล้ไม่ชัด ตรวจสายตาฟรี ร้านแว่นตา Siamglasses

สายตายาวตามวัย ( Presbyopia ) คืออะไร

        สายตายาวตามวัย (Presbyopia) เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อเรามีอายุมากขึ้น ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อมีอายุประมาณ 40-50 ปีขึ้นไป ซึ่งสายตาจะเสื่อมลงเรื่อยๆ ทำให้มีการสูญเสียความสามารถในการมองสิ่งของใกล้ เนื่องจากสายตาไม่สามารถโฟกัสต่อสิ่งของใกล้ได้เท่าเดิม

      เป็นภาวะที่สายตาไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของระยะทางของสิ่งของที่เราต้องการมองใกล้ เนื่องจากการสร้างเลนส์ธรรมชาติภายในตาไม่สามารถยืดหรืออ่อนไหวเหมือนเดิม เมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความจำเป็นในการใช้แว่นสำหรับมองสิ่งของที่อยู่ใกล้ หรือบางครั้งอาจจำเป็นต้องใช้แว่นที่มีความสามารถในการโฟกัสแบบสองชั้น (bifocal lenses) หรือเลนส์โปรเกรสซีฟ (progressive lenses) เพื่อช่วยในการมองสิ่งของที่อยู่ใกล้ได้ดีขึ้น

การแก้ไขรักษาด้วยแว่นสายตา มีทางเลือกมากมายให้เราใช้
ทั้งนี้ก็ปรับตามความสะดวก และตามลักษณะการใช้ชีวิต


  1.  แว่นเฉพาะมองใกล้ (Reading glasses)  โดยเมื่อมองไกลก็ถอดแว่นออก ลักษณะนี้ก็จะเหมาะกับคนที่เดิมมีสายตาปกติอยู่ แต่จะไม่เหมาะกับคนที่อยากมองเห็นทั้งใกล้และไกลในเวลาเดียวกัน หรือไม่อยากพกแว่น

  2. แว่น 2 ชั้น (Bifocal glasses) แว่นชนิดนี้ที่มีเลนส์จะเห็นรอยต่อชัดเจน มองไกลใช้เลนส์ด้านบน และมองใกล้ใช้เลนส์ด้านล่าง ก็จะสะดวก ใช้ง่าย ฝึกไม่นาน ทุกคนใช้ได้ แต่บางคนอาจไม่ชอบเนื่องจากกลัวว่าใส่แล้วจะดูแก่

  3. เลนส์ระยะกลาง-ใกล้ (Degressive lens)  เลนส์ดีเกรสซีออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาคนที่มีภาวะสายตายาวตามวัยที่ต้องนั่งทำงาน บนโต๊ะทำงานเป็นระยะเวลานานๆ โดยเฉพาะ ในคนที่มีปัญหาสายตายาวตามวัย 40+ แล้วใส่แว่นอ่านหนังสือก็จะมองชัดใน ระยะอ่านหนังสือเท่านั้น แต่ถ้านั่ง ทำงานบนโต๊ะทำงานแล้วมองจอคอมพิวเตอร์เมื่อมองผ่านแว่นก็จะเบลอ ทำให้ต้องถอดแว่นออก หรือมองรอดแว่นเพื่อให้ มองเห็นจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งเลนส์ดีเกรสซีฟจะทำให้สามารถมองเห็นที่ระยะหน้าจอคอมพิวเตอร์ชัดเลย ไม่ต้องถอดแว่นออก โดยเลนส์จะมีการไล่ค่าสายตาบนตัวเลนส์ ปรับระยะตั้งแต่กลางถึงใกล้ โดยไม่มีต่อที่เลนส์ให้เห็น

  4. แว่นหลายโฟกัส (Progressive glasses) แว่นชนิดนี้แต่ละระดับของเลนส์จะมีค่าสายตาแตกต่างกันลดหลั่นกันลงมา ปรับระยะตั้งแต่ไกลถึงใกล้ โดยไม่มีรอยต่อให้เห็นที่เลนส์ ข้อดี คือ หากใช้ได้จะสะดวกมาก เห็นชัดทุกระยะ สวยงาม ดูดี
    แต่ไม่ใช่ทุกคนจะใช้ได้ ต้องใช้เวลานานกว่าจะคุ้นเคย เพราะเวลามองภาพอาจเคลื่อนที่ได้ มองข้างๆ ก็จะบิดเบี้ยว ทำให้มึนงงได้ แนะนำว่าอย่าชำเลืองหรือเหลือบตาดู เพราะจะทำให้ไปมองตรงด้านข้างเลนส์ ให้หันหน้าไปมองตรงๆ เลย     

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *