กรอบแว่นตา และ แว่นกันแดด ใส่สบาย ควรมีลักษณะยังไง

กรอบแว่นตา และ แว่นกันแดด ใส่สบาย ควรมีลักษณะยังไง

กรอบแว่นสายตา ใส่สบาย ควรมีลักษณะยังไง

            เพื่อนๆ คนไหนทีมีอาการตาพล่ามัว มองไม่ชัด จากการวินิจฉัยจากจากจักษุแพทย์ พบว่าอาการเหล่านี้ เกิดจากสายตาผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง วิธีการแก้ไขที่ได้รับการแนะนำมากที่สุด คือการตัดแว่น หรือการใส่แว่น โดยที่คุณเองจะต้องมีความรู้อยู่บ้างในการเลือกกรอบแว่นและเลนส์แว่นตาที่เหมาะสม มีคุณภาพดี

            การเลือกกรอบแว่นตาที่ดี การเลือกกรอบแว่น เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ แว่นสายตา ท่านใส่ได้สบาย และใช้ประโยชน์ได้เต็มที่โดยมีหลักทั่วไปในการเลือกดังนี้

1.ขั้นตอนแรกที่จะต้องคำนึงเลยคือ การเลือกขนาดของกรอบแว่นให้เหมาะสมกับความหนาของเลนส์แว่นตา ตัวอย่างเช่น กรอบแว่นโลหะบางๆ ทรงรีขนาดเล็กมักจะบอบบางเกินไปสำหรับการใช้กับเลนส์ที่หนาและหนัก แต่ทั้งนี้หากเลือกกรอบแว่นที่ใหญ่เกินไปถ้าใช้กับเลนส์ที่หนักก็จะยิ่งทำให้เลนส์หนักมากขึ้น ใส่ไม่สบาย ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดคือจะต้องเลือกกรอบให้มีขนาดปานกลาง

2.เลือกให้เหมาะกับชนิดของเลนส์แว่นตาที่เหมาะสมกับสายตา หรือที่คุณใช้งาน เช่น โปรเกรสสีพเลนส์ (=เป็นเลนส์ที่ใช้ดูได้ทุกระยะโดยไม่มีรอยต่อ ถ้าคุณเลือกใช้กรอบขนาดเล็กเกินไป จะทำให้บริเวณเลนส์ส่วนที่ใช้งานเพื่อมองในระยะใกล้ๆ เหลือน้อยหน่อย แนะนำว่าหากเป็นเลนส์ลักษณะนี้ให้เลือกกรอบที่ค่อนข้างใหญ่ไว้ก่อนนะคะ

3.อย่าเห็นแก่สินค้าถูกๆ เลือกที่มั่นคงแข็งแรง และสามารถใช้ได้ยืนยาวไว้ก่อน วิธีการเลือกแว่นสำหรับการใช้งานนั้นจะต้องเลือกกรอบแว่นที่ทำจากวัสดุที่มีคุณภาพดี มีน้ำหนักเบา มีความคงทนแข็งแรง ไม่ลอก ไม่แพ้ แนะนำว่าหากเป็นกรอบแว่นที่ทำจากไททาเนียม ซึ่งเป็นโลหะที่มีคุณสมบัติที่ได้กล่าวมาในข้างต้น แต่ทั้งนี้ของดีมักมาควบคู่กับราคาที่ค่อนข้างแพง

4.สิ่งที่สำคัญมากที่สุด ที่มองข้ามไปไม่ได้คือการเลือกกรอบแว่นให้กับใบหน้า เพื่อบุคลิกขอบตัวเอง วิธีการเลือกแนะนำให้เลือกกรอบแว่นที่มีรูปร่างตรงข้ามกับใบหน้า เช่นหน้ากลมๆ เลือกกรอบที่ค่อนข้างเหลี่ยม หน้าแหลมเลือกกรอบที่ส่วนล่างกว้ากว่าปกติ หน้าเหลี่ยมแนะนำให้เลือกกรอบแว่นที่ค่อนข้างกลม

5.ในการเลือกกรอบแว่นสำหรับเด็ก  คนเลือกจะต้องไม่ควรเลือกขนาดเล็กเกินไปเพราะเด็กโตเร็ว จะทำให้คุณต้องซื้อกรอบแว่นใหม่หลายครั้ง แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรให้ใหญ่เกินไปเพราะแว่นจะหลวมทำให้เด็กมองลอดแว่นได้ ทางที่ดีจะต้องเผื่อขนาดไว้เพียงเล็กน้อยเนื่องจากสายตาในวัยเด็กนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา  จึงมักมีการเปลี่ยนแว่นบ่อยกว่าวัยผู้ใหญ่อยู่แล้ว

ในการเลือกกรอบแว่นควรมีขาที่มีบานพับชนิดที่เป็นสปริงยืดหยุ่นได้ เพราะมันจะช่วยให้เด็กถอดใส่ได้สะดวก มีสายรัดศีรษะให้แว่นอยู่กับที่หรือจะใช้เป็นแบบที่มีขายาวโค้งรัดไว้หลังใบหู แป้นจมูกทำด้วยซิลิโคนช่วยไม่ให้ลื่น คร่าวๆ สำหรับการเลือกกรอบแว่นให้เด็ก แต่ถ้าเป็นในเด็กที่โตและรู้เรื่องดีพอควรปล่อยให้เด็กเลือกแบบเองโดยมีผู้ปกครองคอยแนะนำ ทำให้เด็กพอใจกับกรอบแว่นที่เลือก เด็กจะชอบใส่แว่นมากกว่า อย่าลืมนะคะว่าคนที่ใส่คือตัวเขาไม่ใช่คุณ

            การเลือกใช้แว่นตากันแดด

            สำหรับแว่นตากันแดดช่วยป้องกันแสงอัลตราไวโอเล็ต และรังสีต่างๆ ที่มาจากดวงอาทิตย์ ช่วยลดอาการแพ้สำหรับคนที่แพ้แสงแดด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันลม ฝุ่นละออง มลพิษ และช่วยให้สบายตาขึ้น สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเลือกแว่นกันแดดควรเลือกแบบที่ป้องกันแสงอุลตราไวโอเล็ตได้ 99 – 100% โดยดูจากฉลากที่ติดไว้หรือใช้เครื่องวัด หาได้จากร้านขายแว่นทั่วๆไป

นอกจากนี้สีของเลนส์แว่นกันแดดควรเข้มปานกลาง ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป แต่ยังเพียงพอที่จะลดแสงได้ แต่ต้องไม่มืดจนมองไม่ถนัดหรือจนไม่สามารถแยกสีไฟสัญญาณจราจรได้ สีเลนส์ที่แนะนำได้แก่ สีเทา สีอำพัน สีน้ำตาล และสีเขียว สำหรับการเลือกแว่นตากันแดดจะต้องนึกเสมอเลยว่าเลนส์สีเข้มไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันแสงได้ดีกว่าเลนส์สีอ่อน

            การดูแลแว่นตา ในเมื่อเลือกแว่นตาที่เหมาะสมและเข้ากับตัวเองได้แล้ว อย่าปล่อยให้เลนส์สกปรกเต็มไปด้วยรอยขีดข่วน มีกรอบที่บิดเบี้ยวไปจากของเดิม ขาแว่นหลวม เพราะจากที่กล่าวมานั้น มันไม่ได้ช่วยให้เกิดประโยชน์เต็มที่ ไม่ได้คุ้มกับราคาที่ตัดแว่นมาเลยนะคะ  การดูแลรักษาแว่นตาให้อยู่ในสภาพที่ดีเป็นเรื่องที่ควรปฏิบัติสม่ำเสมอและเป็นวิธีการง่ายๆ ไม่ว่าใครก็ทำได้ ดังนี้

1.จะต้องรักษาความสะอาดอยู่สม่ำเสมอ โดยการล้างทำความสะอาดแว่นตาเป็นประจำ ง่ายๆ ด้วยวิธีการใช้น้ำและสบู่เพื่อขจัดคราบไขมันและสิ่งสกปรก แล้วเช็ดให้แห้งด้วยผ้าที่นุ่มและสะอาด

2.หลังจากเลือกใช้งานให้เก็บแว่นตาไว้ในกล่องเสมอ  กรณีที่วางแว่นไว้นอกกล่องจะต้องระวังอย่าวางด้านผิวหน้าของเลนส์แว่นตาให้สัมผัสกับพื้น หรือ สิ่งต่างๆ

            จากข้างต้นเป็นเคล็ดลับในการเลือกกรอบแว่น และวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง ทั้งนี้บางครั้งตัวแว่นเองอาจมีการเสื่อมสภาพเนื่องจากการใช้งาน ถ้าขาแว่นหลวม หรือบิดเบี้ยว ควรนำไปให้ช่างแว่นดัดให้เข้าที่ จะพบปัญหานี้บ่อยสำหรับเด็กๆ