มองใกล้ ไม่ชัด มองตัวหนังสือ ไม่เห็น ควรใส่แว่นตาแบบไหน

มองใกล้ ไม่ชัด มองตัวหนังสือ ไม่เห็น ควรใส่แว่นตาแบบไหน ร้านแว่นตา Siamglasses

มองใกล้ ไม่ชัด มองตัวหนังสือ ไม่เห็น ควรใส่แว่นตาแบบไหน

เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น อาจจะใกล้ 40 หรือ 40 ขึ้นไป จะเริ่มมีอาการมองที่ใกล้ไม่ชัด อ่านหนังสือไม่เห็น หรือที่เรียกว่า “สายตายาว” (Hyperopia, Hypermetropia, Farsightedness) ซึ่งหากมีอาการแบบนี้ในผู้ที่อายุไม่ถึงวัย 40 หรือใกล้ 40 หรือเป็นในเด็ก จะเรียกว่า “สายตายาว” เพียงอย่างเดียว แต่หากเป็นในผู้ที่มีอายุใกล้ 40 หรือ 40 ขึ้นไป ในทางการแพทย์จะเรียกว่า “สายตาผู้สูงอายุ” หรือ “สายตายาวตามอายุ” (Presbyopia) ซึ่งแทบทุกคนจะต้องประสบกับภาวะนี้ โดยจะเป็นมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการใช้สายตา เราจะสังเกตผู้ที่มีสายตายาวตามอายุได้จากพฤติกรรมการอ่านหนังสือหรือใช้สายตาของพวกเขา ที่จะต้องมีการเหยียดแขนออกไปจึงจะสามารถอ่านหนังสือหรือดูโทรศัพท์ได้ชัดเจน

สาเหตุของภาวะสายตายาวตามอายุ

                ภาวะสายตายาวตามอายุเกิดจากเลนส์ตาแข็งตัวที่มีสาเหตุจากความชรา เมื่อเลนส์ตาแข็งตัวและมีความยืดหยุ่นลดน้อยลง แตกต่างจากตอนที่เป็นเด็กหรือหนุ่มสาว ก็จะทำให้ตามีความสามารถในการปรับภาพ (Accommodation) ลดลงไปด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้สายตายาว มองสิ่งที่ใกล้ไม่ชัดเจน และจะยิ่งเป็นมากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้นอีกด้วย

หากคุณมองใกล้แล้วไม่ชัด และมองตัวหนังสือไม่เห็น เลนส์ที่เหมาะสมสำหรับปัญหาการมองใกล้ไม่ชัดนั้น รวมไปถึง:

  1. แว่นตาสำหรับอ่าน (Reading Glasses): สำหรับคนที่มีปัญหาในการมองสิ่งของที่อยู่ใกล้เท่านั้น โดยไม่มีปัญหาในการมองสิ่งของที่อยู่ไกล

  2. เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lenses): สำหรับคนที่มีความต้องการในการโฟกัสในระยะใกล้และระยะไกล เลนส์โปรเกรสซีฟช่วยปรับให้สามารถมองสิ่งของที่อยู่ใกล้และไกลได้ในตัวเดียว

  3. เลนส์ตาต่ำ (Bifocal Lenses): เลนส์ที่มีสองโซนโฟกัส โซนบนสำหรับการมองสิ่งของที่อยู่ไกลและโซนล่างสำหรับการมองสิ่งของที่อยู่ใกล้

การเลือกใช้แว่นตาแบบไหนที่เหมาะสมสำหรับคุณจะต้องพิจารณาจากความต้องการและสภาพแวดล้อมการใช้งานของคุณด้วย และควรปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการวินิจฉัยและคำแนะนำที่เหมาะสมต่อสภาพการมองของคุณ